(ร่าง)
ตัวบ่งชี้ และเกณฑ์ประเมินตัวบ่งชี้การประกันคุณภาพการศึกษา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
๑. มาตรฐานด้านคุณภาพบัณฑิต
บัณฑิตเป็นผู้เรืองปัญญา มีความสามารถในการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ มีทักษะและภูมิปัญญาในการเผยแผ่และจรรโลงพระพุทธศาสนา ในฐานะนักวิชาการทางพระพุทธศาสนาชั้นสูง มีทักษะวิจัยในฐานะนักวิชาการชั้นสูง มีจิตสำนึกและภูมิธรรมในฐานะพลเมืองดีของสังคมไทยสังคมโลก และเป็นผู้มีปฏิปทาน่าเลื่อมใส
File Size:188.52 KB
25/07/2550
Download Now
๒. มาตรฐานด้านงานวิจัยและงานสร้างสรรค์
ผลงานวิจัยและงานสร้างสรรค์เป็นงานนวัตกรรมที่นำไปสู่การสร้างสรรค์และพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่เชี่ยวชาญสูง การสร้างและพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ซึ่งเป็นการขยายพรมแดนของความรู้ และทรัพย์สินทางปัญญาที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้จริง เป็นปัจจัยสำคัญของการพัฒนาคุณภาพ ประสิทธิภาพ และขีดความสามารถของคนไทย รวมทั้งการพัฒนาสู่สังคมเรียนรู้ สังคมความรู้ และสังคมแห่งภูมิปัญญา อันก่อให้เกิดวัฒนธรรมการใช้ความรู้ในการกำหนดทิศทางและการพัฒนา ตลอดจนการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศ
File Size:194.94 KB
25/07/2550
Download Now
๓. มาตรฐานด้านการบริการวิชาการและการเผยแผ่พระพุทธศาสนา
การให้บริการวิชาการและการเผยแผ่พระพุทธศาสนาที่เป็นประโยชน์ เป็นที่พึ่ง และเป็นแหล่งอ้างอิงทางวิชาการด้านศาสนา เสนอแนะแนวทางที่เหมาะสมต่อสถานการณ์ เพื่อสร้างเสริมความมั่นคง และความเข้มแข็งของพุทธศาสนา สังคม ชุมชน ประเทศชาติ และนานาชาติ ตลอดจนการส่งเสริมบทบาททางวิชาการด้านศาสนาและวัฒนธรรมของมหาวิทยาลัย ในการพัฒนาสังคมและแหล่งการเรียนรู้ให้สังคมซึ่งมหาวิทยาลัยต้องรับผิดชอบ
File Size:146.92 KB
25/07/2550
Download Now
๔. มาตรฐานด้านการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม
การทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา อนุรักษ์ สืบสาน พัฒนา เผยแพร่เอกลักษณ์ศิลปะและวัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย ภูมิปัญญาท้องถิ่น อันเป็นมรดกไทย และการบูรณาการในการผลิตบัณฑิต การวิจัย และการบริการวิชาการและวิชาชีพ รวมทั้งการสร้างสรรค์และส่งเสริมภูมิปัญญาไทยให้เป็นรากฐานของการพัฒนาองค์ความรู้ที่สามารถพัฒนาสู่สากล
File Size:0 KB
25/07/2550
Download Now
๕. มาตรฐานด้านการพัฒนาสถาบันและบุคลากร
การบริหารและการจัดการศึกษาที่ประชาคมในและนอกสถาบันและผู้เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมตามหลักการบริหารจัดการที่ดี เน้นการกระจายอำนาจ กำกับด้วยนโยบาย การวางแผน ภาวะผู้นำ ของผู้บริหาร การพัฒนาบุคลากรที่เป็นระบบและดำเนินการอย่างต่อเนื่อง การนำระบบสารสนเทศมาใช้ในการเรียนการสอน การวิจัย และการบริหาร โดยมุ่งสร้างความเป็นเลิศทางวิชาการรวมทั้งการสร้างเสถียรภาพทางการเงิน การใช้เงินอย่างคุ้มค่า มีอิสระ คล่องตัว โปร่งในและสามารถตรวจสอบได้
File Size:199.92 KB
25/07/2550
Download Now
๖ ด้านหลักสูตรการเรียนการสอน
กระบวนการพัฒนาและบริหารหลักสูตรให้มีความทันสมัย ยืดหยุ่นและสอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียนและสังคม มีการจัดการเรียนการสอนที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนเน้นการเรียนรู้ด้วยตนเองตามความต้องการ/ความสนใจของผู้เรียน โดยใช้เทคนิคการสอนและอุปกรณ์การสอนที่หลากหลาย มีการประเมินผลการเรียนการสอนตามสภาพที่เป็นจริง และมีการใช้ประโยชน์ผลการประเมินในการพัฒนาผู้เรียน
File Size:187.26 KB
25/07/2550
Download Now
๗. มาตรฐานด้านระบบการประกันคุณภาพ
ระบบการประกันคุณภาพภายในหมายรวมถึงการพัฒนาคุณภาพ การตรวจติดตามคุณภาพและการประเมินคุณภาพ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารการศึกษาเพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาอย่างต่อเนื่อง และสามารถรองรับการประกันคุณภาพภายนอกได้
25/07/2550
Download Now
|