» ระเบียบ/ข้อบังคับ

» มาตรฐานทั้ง ๗

» คณะกรรมการประเมินภายใน

» กิจกรรม

» ประกันคุณภาพ > ตัวบ่งชี้ และเกณฑ์ประเมินตัวบ่งชี้ มจร.  

 

(ร่าง)
ตัวบ่งชี้ และเกณฑ์ประเมินตัวบ่งชี้การประกันคุณภาพการศึกษา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

๑. มาตรฐานด้านคุณภาพบัณฑิต
       บัณฑิตเป็นผู้เรืองปัญญา มีความสามารถในการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ มีทักษะและภูมิปัญญาในการเผยแผ่และจรรโลงพระพุทธศาสนา ในฐานะนักวิชาการทางพระพุทธศาสนาชั้นสูง มีทักษะวิจัยในฐานะนักวิชาการชั้นสูง มีจิตสำนึกและภูมิธรรมในฐานะพลเมืองดีของสังคมไทยสังคมโลก และเป็นผู้มีปฏิปทาน่าเลื่อมใส

File Size:188.52 KB
25/07/2550
Download Now

๒. มาตรฐานด้านงานวิจัยและงานสร้างสรรค์
       ผลงานวิจัยและงานสร้างสรรค์เป็นงานนวัตกรรมที่นำไปสู่การสร้างสรรค์และพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่เชี่ยวชาญสูง การสร้างและพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ซึ่งเป็นการขยายพรมแดนของความรู้ และทรัพย์สินทางปัญญาที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้จริง เป็นปัจจัยสำคัญของการพัฒนาคุณภาพ ประสิทธิภาพ และขีดความสามารถของคนไทย รวมทั้งการพัฒนาสู่สังคมเรียนรู้ สังคมความรู้ และสังคมแห่งภูมิปัญญา อันก่อให้เกิดวัฒนธรรมการใช้ความรู้ในการกำหนดทิศทางและการพัฒนา ตลอดจนการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศ

File Size:194.94 KB
25/07/2550
Download Now

๓. มาตรฐานด้านการบริการวิชาการและการเผยแผ่พระพุทธศาสนา
       การให้บริการวิชาการและการเผยแผ่พระพุทธศาสนาที่เป็นประโยชน์ เป็นที่พึ่ง และเป็นแหล่งอ้างอิงทางวิชาการด้านศาสนา เสนอแนะแนวทางที่เหมาะสมต่อสถานการณ์ เพื่อสร้างเสริมความมั่นคง และความเข้มแข็งของพุทธศาสนา สังคม ชุมชน ประเทศชาติ และนานาชาติ ตลอดจนการส่งเสริมบทบาททางวิชาการด้านศาสนาและวัฒนธรรมของมหาวิทยาลัย ในการพัฒนาสังคมและแหล่งการเรียนรู้ให้สังคมซึ่งมหาวิทยาลัยต้องรับผิดชอบ

File Size:146.92 KB
25/07/2550
Download Now

๔. มาตรฐานด้านการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม
       การทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา อนุรักษ์ สืบสาน พัฒนา เผยแพร่เอกลักษณ์ศิลปะและวัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย ภูมิปัญญาท้องถิ่น อันเป็นมรดกไทย และการบูรณาการในการผลิตบัณฑิต การวิจัย และการบริการวิชาการและวิชาชีพ รวมทั้งการสร้างสรรค์และส่งเสริมภูมิปัญญาไทยให้เป็นรากฐานของการพัฒนาองค์ความรู้ที่สามารถพัฒนาสู่สากล

File Size:0 KB
25/07/2550
Download Now

๕. มาตรฐานด้านการพัฒนาสถาบันและบุคลากร
       การบริหารและการจัดการศึกษาที่ประชาคมในและนอกสถาบันและผู้เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมตามหลักการบริหารจัดการที่ดี เน้นการกระจายอำนาจ กำกับด้วยนโยบาย การวางแผน ภาวะผู้นำ ของผู้บริหาร การพัฒนาบุคลากรที่เป็นระบบและดำเนินการอย่างต่อเนื่อง การนำระบบสารสนเทศมาใช้ในการเรียนการสอน การวิจัย และการบริหาร โดยมุ่งสร้างความเป็นเลิศทางวิชาการรวมทั้งการสร้างเสถียรภาพทางการเงิน การใช้เงินอย่างคุ้มค่า มีอิสระ คล่องตัว โปร่งในและสามารถตรวจสอบได้

File Size:199.92 KB
25/07/2550
Download Now

๖ ด้านหลักสูตรการเรียนการสอน
       กระบวนการพัฒนาและบริหารหลักสูตรให้มีความทันสมัย ยืดหยุ่นและสอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียนและสังคม มีการจัดการเรียนการสอนที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนเน้นการเรียนรู้ด้วยตนเองตามความต้องการ/ความสนใจของผู้เรียน โดยใช้เทคนิคการสอนและอุปกรณ์การสอนที่หลากหลาย มีการประเมินผลการเรียนการสอนตามสภาพที่เป็นจริง และมีการใช้ประโยชน์ผลการประเมินในการพัฒนาผู้เรียน

File Size:187.26 KB
25/07/2550
Download Now

๗. มาตรฐานด้านระบบการประกันคุณภาพ
       ระบบการประกันคุณภาพภายในหมายรวมถึงการพัฒนาคุณภาพ การตรวจติดตามคุณภาพและการประเมินคุณภาพ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารการศึกษาเพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาอย่างต่อเนื่อง และสามารถรองรับการประกันคุณภาพภายนอกได้

25/07/2550
Download Now


กองวิชาการ สำนักงานอธิการบดี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย